Chiều 20/2/2019, UBND xã Thuận Lộc - Thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đối với Đình Giao Tác. Về dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Cảnh Thụy - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Tĩnh, đồng chí Nguyễn Văn Hải - PBT thường trực Thị ủy - Chủ tịch HĐND thị xã cùng các đồng chí trong BTV Thị ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ, các phòng, ban, ngành cấp Thị và đông đảo cán bộ và nhân dân xã Thuận Lộc qua các thời kỳ.

Di tích đình Giao Tác

Đình làng Giao Tác được xây dựng năm 1875, hoàn thành năm 1877. Dưới thời phong kiến, Đình là nơi các vị chức sắc, hào l\u200eý họp bàn việc làng, là nơi nhân dân tổ chức các hoạt động cộng đồng và tế lễ truyền thống. Theo lịch sử Đảng bộ xã Thuận Lộc, ngày 20 tháng 3 năm 1930, tại ngôi đình này, chi bộ Đảng đầu tiên của xã Thuận Lộc được thành lập, được gọi là Chi bộ Giao, do đồng chí Phan Sỹ Duy làm Bí thư. Từ đây, các làng của xã Thuận Lộc có một tổ chức Đảng cách mạng chân chính lãnh đạo, đó là Đảng Cộng sản Việt Nam. Đình làng Giao Tác thời ấy đã chứng kiến nhiều cuộc mít tinh, hội họp của Nhân dân trong xã dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Giao Xô Viết và cũng là minh chứng lịch sử của bao biến cố, đổi thay, máu và nước mắt của các chiến sỹ cách mạng và người dân Thuận Lộc yêu nước đổ xuống khi đấu tranh chống kẻ thù xâm lược. Qua chiến tranh, đình không còn nguyên trạng, di dời nhiều lần, đến năm 2015, Đình được phục dựng tại vị trí cũ. Hiện nay, Đình là nơi diễn ra các sinh hoạt quần chúng của các đoàn viên, thanh niên, các cụ cao niên trong vùng. Trải qua hơn 100 năm, Đình đã xuống cấp nghiêm trọng, chỉ còn một ngôi nhà gỗ rêu phong. Năm 2014, thể theo nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân xã Thuận Lộc, đình Giao Tác được trùng tu tôn tạo tại vị trí cũ (thôn Thuận Giang, xã Thuận Lộc) với tổng kinh phí 3,7 tỷ đồng. Với những giá trị lịch sử văn hóa to lớn, đình Giao Tác đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Lãnh đạo thị xã tặng hoa chúc mừng Đảng bộ và Nhân dân xã Thuận Lộc

Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, đồng chí Đinh Văn Hồng – PCT UBND thị xã đã ghi nhận những cống hiến và hy sinh vì nền độc lập của các liệt sỹ, các chiến sỹ cộng sản Chi bộ làng Giao ngày ấy cũng như những đóng góp của cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con nhân dân xã Thuận Lộc, các nhà hảo tâm đã chung tay, dày công vun đắp, bảo quản, gìn giữ, khôi phục để phát huy giá trị di tích và được công nhận như ngày hôm nay. Để phát huy giá trị của Di sản gắn với phát huy truyền thống cách mạng của xã Thuận Lộc anh hùng, đồng chí PCT UBND thị xã đề nghị ngành giáo dục đào tạo thị xã, các trường học phối hợp với đoàn thanh niên xây dựng chương trình trải nghiệm thực tế gắn với tìm hiểu các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn, trong đó có Đình Giao Tác để nơi đây là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, cho các em học sinh trên địa bàn. Bên cạnh đó, nhằm tiếp tục giáo dục truyền thống lịch sử đấu tranh cách mạng gắn với nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của xã Thuận Lộc đề nghị Đảng bộ xã Thuận Lộc đưa các cuộc sinh hoạt của Chi bộ Thuận Giang sinh hoạt tại Đình. Đồng thời chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể, các đơn vị trên đại bàn tổ chức các hoạt động quần chúng tại đây như văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, sinh hoạt cộng động ...để tạo điểm nhấn cho Di tích gắn với chỉnh trang, tu bổ và bảo vệ di tích. Từng bước nghiên cứu, sưu tập tổ chức các nghi lễ truyền thống tổ chức tại Đình để các tổ chức, cá nhân luôn hướng về cội nguồn, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" phát huy hơn nữa các giá trị của di tích, góp phần tô thắm hơn nữa trang sử truyền thống văn hóa, cách mạng của quê hương, xây dựng xã Thuận Lộc trở thành xã giàu mạnh, đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xứng đáng với danh hiệu xã anh hùng và sớm trở thành phường trong tương lai.

Trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đình Giao Tác

Vinh danh những nhà hảo tâm đã đóng góp cho việc trùng tu, tôn tạo di tích Đình Giao Tác

Nhân dịp này Lãnh đạo Sở VHTT-DL Hà Tĩnh và thị xã Hồng Lĩnh đã trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp Tỉnh đình Giao Tác cho đại diện cấp ủy, chính quyền xã Thuận Lộc./.

Thu Hằng –Cẩm Hà-Quốc Thuận


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.222.690
Online: 59