Với mục tiêu Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, giai đoạn 2016 – 2020, thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ thị xã khoá VI, HĐND, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã có nhiều giải pháp khai thác tiềm năng thế mạnh về chăn nuôi gia súc liên kết quy mô lớn, nhằm phá thế sản xuất nhỏ lẻ, độc canh, từ đó xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, góp phần tạo điểm nhấn trong phát triển nông nghiệp trên địa bàn.

Là phường trung tâm của thị xã Hồng Lĩnh, người dân chủ yếu làm dịch vụ nhưng sản xuất nông nghiệp cũng được phường Bắc Hồng quan tâm đặc biệt. Mặc dù diện tích đất nông nghiệp chỉ chiếm 7,3%, nhưng đây lại là địa phương duy nhất có 02 mô hình chăn nuôi bò nái lai chất lượng cao được hưởng cơ chế hỗ trợ của Nghị quyết số 74/2015/NQ-HĐND về cơ chế khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn thực hiện Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, giai đoạn 2016 – 2020. Đó là mô hình của hộ anh Trần Đăng Chương và hộ anh Bùi Xuân Tình, mỗi mô hình đều có quy mô 20 con bò nái lai chất lượng cao và đã được ngân sách thị xã hỗ trợ 60 triệu đồng từ cơ chế của Nghị quyết. Trao đổi với chúng tôi, anh Bùi Xuân Tình cho biết: "Ngoài quyết tâm của bản thân, gia đình thì sự đồng hành của cấp uỷ, chính quyền thị xã và phường Bắc Hồng đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi tận dụng quỹ đất trang cồn của Hợp tác xã để lại để đầu tư chăn nuôi bò kết hợp chăn nuôi gia cầm, trồng lúa. Bước đầu cũng gặp khá nhiều khó khăn do giá đầu vào cao, đầu ra bấp bênh, dịch bệnh nhưng nhờ sự hỗ trợ cả về chuyên môn và kinh phí của thị xã, của phường nên vợ chồng tôi quyết tâm phát triển bền vững mô hình này". Được biết, thu nhập từ mô hình kinh tế không chỉ giúp vợ chồng anh Tình, anh Chương nuôi con ăn học mà nhờ đó đời sống cũng khấm khá hơn. Khó khăn lớn nhất của Bắc Hồng hiện nay là quỹ đất dành cho nông nghiệp ngày càng thu hẹp, do đó về lâu dài việc duy trì các mô hình chăn nuôi như của anh Tình, anh Chương cần có giải pháp chuyển đổi cho phù hợp.

Mô hình chăn nuôi bò Bùi Xuân Tình đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Cũng là địa phương hấp thụ khá tốt về cơ chế hỗ trợ chăn nuôi nhưng phường Đậu Liêu có nhiều thuận lợi hơn so với Bắc Hồng do diện tích đất dành cho nông nghiệp khá lớn, với 1.384,16ha, chiếm tỷ lệ 57% tổng diện tích toàn phường, trong đó khu vực quy hoạch cho chăn nuôi tập trung khá lớn. Tính chung trong số kinh phí ngân sách thị xã hỗ trợ theo Nghị quyết 74 của toàn thị xã thì phường Đậu Liêu hấp thụ trên 40%. Trong đó phải kể đến là mô hình chăn nuôi lợn thịt thương phẩm liên kết của hộ anh Nguyễn Văn Hoàn, quy mô 990 con/lứa được ngân sách thị xã hỗ trợ 475.200.000 đồng; mô hình chăn nuôi vịt trời của hộ anh Nguyễn Mạnh Cường quy mô 8000 con/lứa được ngân sách thị xã hỗ trợ 60.000.000 đồng. Anh Cường cho biết: " Chính sách hỗ trợ của thị xã đã kịp thời động viên các hộ mạnh dạn đầu tư sản xuất như anh. Sự đồng hành của thị xã và phường cũng đã giúp gia đình anh yên tâm sản xuất, cải tạo vùng đất "xấu", "xa", trang cồn thành nơi trù phú, xanh tươi. Có dịp bước vào trang trại của anh Nguyễn Mạnh Cường mới hiểu hết để có được cơ ngơi như ngày hôm nay, vợ chồng anh đã phải bỏ ra biết bao tâm sức. Hiện nay, ngoài phát triển đàn vịt trời, anh kết hợp chăn nuôi lợn thương phẩm, gà, thả cá và trồng rau quả sạch, mang lại nguồn thu hàng tỷ đồng mỗi năm"

Mô hình chăn nuôi vịt trời của anh Nguyễn Mạnh Cường

Nghị quyết số 74/2015/NQ-HĐND về cơ chế khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn thực hiện Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, giai đoạn 2016 – 2020 được ban hành vào ngày 25 tháng 12 năm 2015. Sau khi Nghị quyết số 74 được ban hành, các Tổ đại biểu HĐND thị xã đã phối hợp với UBND, Ban Thường trực UBMTTQ thị xã và Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ các phường, xã tổ chức tiếp xúc cử tri và phổ biến nội dung tới Nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là các hộ sản xuất nông nghiệp, nhờ đó, Nghị quyết 74 đã được đa số bà con quan tâm tìm hiểu, nắm rõ chủ trương cơ chế hỗ trợ. Ngày 06/6/2016, UBND thị xã đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-UBND về việc hướng dẫn hồ sơ thủ tục thực hiện Nghị quyết số 74/2015/NQ-HĐND. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp UBND phường, xã làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn tới đối tượng điều chỉnh của Nghị quyết. Đối tượng cây trồng, vật nuôi được đưa vào hỗ trợ khá rộng từ bò, lợn, gà cho đến lúa, rau, hoa quả vv…đã tạo động lực khuyến khích người sản xuất mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình, phát triển sản xuất. Tính từ khi Nghị quyết 74 có hiệu lực thi hành đến nay, ngân sách thị xã đã hỗ trợ số tiền 1.318.775.600 đồng cho các đối tượng theo Nghị quyết. Trong đó: Hỗ trợ theo cơ chế khuyến khích tích tụ ruộng đất nông nghiệp 50.000.000 đồng; Hỗ trợ phát triển chăn nuôi lợn thương phẩm 475.200.000 đồng; hỗ trợ phát triển bò nái lai chất lượng cao 120.000.000 đồng; hỗ trợ phát triển các loại hình tổ chức sản xuất 10.000.000 đồng; hỗ trợ mô hình sản xuất mới, lần đầu áp dụng trên địa bàn 60.000.000 đồng; hỗ trợ đường giao thông nội đồng 94.226.600 đồng; hỗ trợ kênh mương nội đồng: 499.309.000 đồng. Việc giải ngân nguồn kinh phí từ Nghị quyết kịp thời, đầy đủ. Nghị quyết 74 đã tạo điều kiện khuyến khích cho Nhân dân, nhất là các hộ sản xuất nông nghiệp mạnh dạn đầu tư các mô hình có quy mô phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho gia đình và xã hội. Khuyến khích phát triển kinh tế Hợp tác xã, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn.

Thực tiễn cho thấy các cơ chế của Nghị quyết số 74 về phát triển chăn nuôi, xây dựng mô hình kinh tế mới đã thay đổi lối sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung đạt hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống của Nhân dân. Đây cũng là tiền đề để Hồng Lĩnh phát huy thế mạnh về du lịch, thương mại và dịch vụ, góp phần thực hiện thành công mục tiêu Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, giai đoạn 2016 – 2020./.

Bình Nguyên


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.222.414
Online: 49