Thị xã Hồng Lĩnh được thành lập từ năm 1992, cách tỉnh lỵ, tỉnh Hà Tĩnh 30km về phía Nam và cách thành phố Vinh khoảng 20km về phía Bắc, là một địa danh nằm dưới chân núi Hồng Lĩnh, cận kề với dòng sông Lam trong xanh huyền thoại, là điểm nối 3 huyện Can Lộc - Nghi Xuân và Đức Thọ, là nơi tiếp giáp giữa hai con đường huyết mạch của quốc gia: Đường 8A nối với nước bạn Lào, để từ đó thông thương với các nước Đông Dương và Quốc lộ 1A. Hồng Lĩnh đã từng được con người đến khai phá từ rất sớm. Trên vùng đất này đã từng lưu truyền nhiều huyền thoại cuốn hút du khách qua lại. Cứ mỗi độ xuân về, nơi đây, nơi đây thường tổ chức các lễ hội khá đặc sắc. Chính vì lẽ đó, khi đến với Hồng Lĩnh, du khách không nên bỏ qua những địa điểm du xuân lý tưởng sau:

1. Chùa Thiên Tượng - Hoan Châu đệ nhị danh lam

Chùa Thiên Tượng được khai sơn kiến tạo từ khoảng thế kỷ thứ XIV (thời nhà Trần), chùa được các bậc tiền nhân dựng ở mé tây ngọn Tượng Sơn, thuộc dãy Hồng Lĩnh, phía sau khối đá có dáng con voi, phía trước là chùa Long Đàm (đầu Rồng), nay thuộc địa phận tổ dân phố Quỳnh Lâm, phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

(Xem chi tiết bài viết tại đây: http://honglinh.hatinh.gov.vn/chi-tiet-bai-viet?articleId=106126 )

Đây là một trong những nơi lý tưởng cho du khách ghé qua để cầu yên đầu năm.

2. Xem lễ hội đua thuyền truyền thống trên dòng sông Minh - Trung Lương

Đây là một trong những lễ hội truyền thống được tổ chức hàng nằm tại phường Trung Lương - Thị xã Hồng Lĩnh. Lễ hội được tổ chức vào các ngày mồng 3, mồng 4 Tết Nguyên đán trên dòng sông Minh.

3. Đến thăm di tích Tiên Sơn

Khi đến xem Lễ hội đua thuyền truyền thống, du khách nên dừng chân ghé thắp hương tại Đền Tiên Sơn. Đây là một trong những nơi thờ Lục vị Tổ sư nghề rèn truyền thống mà người dân Trung Lương vẫn còn gìn giữ đến ngày nay.

4. Cầu lộc, cầu tài tại Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười

Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười, nằm ở Tổ dân phố Hầu Đền, phường Trương Lương, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, là một trong những ngôi đền nổi tiếng linh thiêng tại vùng đất dưới chân Núi Hồng. Từ thành phố Vinh theo Quốc lộ 1A đi vào hướng Nam, đến đầu địa phận thị xã Hồng Lĩnh (đến Đê La Giang, cách Ngã tư trung tâm thị xã Hồng Lĩnh khoảng 3km về phía Bắc), sau đó rẽ phải theo dọc Đê La Giang thêm 2km đến Cống Trung Lương, nằm ngay cạnh Cống Trung Lương là Di tích Đền Cả.

Đây là một địa điểm lý tưởng để bạn đến cầu tài, cầu lộc đầu năm.

(Xem chi tiết bài viết tại đây: http://honglinh.hatinh.gov.vn/chi-tiet-bai-viet?articleId=244911 )

5. Chùa Hang - Được xem như là "Đà Lạt thứ 2" giữa núi rừng Hồng Lĩnh.

Đây được xem như là một địa điểm lý tưởng để các bạn thích "check-in", khám phá. Nếu bạn muốn thấy một khung cảnh mộng mơ như giữa núi rừng Đà Lạt thì Chùa Hang là một địa điểm không thể bỏ qua trong chuyến hành trình du xuân trên đất Núi Hồng xinh đẹp.

(Xem chi tiết bài viết tại đây: https://baohatinh.vn/du-lich/photo-doc-dao-ngoi-chua-nam-trong-hang-da-o-ha-tinh/152733.htm )

6. Khu di tích Lịch sử - Văn hóa Đại Hùng:

Nếu bạn là một người hoài cổ, thích tìm hiểu những thông tin về một kinh đô xưa của nước Việt Thường Thị trên đất Ngàn Hống, thì Khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng là một địa điểm lý tưởng không thể bỏ qua. Ngoài ra, đây cũng là một địa điểm hay cho những du khách muốn cầu yên, cầu lộc đầu năm.

Xem chi tiết bài viết tại đây: http://honglinh.hatinh.gov.vn/chi-tiet-bai-viet?articleId=255304

7. Tham gia Lễ hội Báo ân Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ

Lễ hội Báo ân Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ được tổ chức hàng năm vào ngày 12 tháng Giêng Âm lịch. Đây là một dịp để nhân dân quanh vùng thể hiện tri ân đối với một vị Thành Hoàng làng, một vị quan Ngự sử triều Lê, người có công lao can gián nhà vua, nổi tiếng với "vụ án cháo lươn" mà về sau người đời còn ca tụng. Khi về hưu, ông có công giúp nhân dân trong vùng đào kênh, đắp đập tưới nước cho đồng ruộng tươi tốt. Khi ông mất, nhân dân trong vùng đã lập đền thờ ông dưới chân núi Bạch Tỵ, phường Đậu Liêu (Đền Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ).

Quốc Thuận


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.362.512
Online: 67