Đó là một quan điểm được nhiều đại biểu chỉ ra trong buổi Tọa đàm với chủ đề giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động dân vận chính quyền năm 2018 và các năm tiếp theovừa diễn ra sáng nay 27/6 do UBND thị xã Hồng Lĩnhphối hợp Ban Dân vận Thị ủy tổ chức.

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Phó Bí Thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã phát biểu tại cuộc tọa đàm

Báo cáo đề dẫn cuộc Tọa đàm khẳng định: Thực hiện chủ trương của Ban Cán sự Đảng sự Đảng Chính phủ và Ban Dân vận Trung ương về triển khai chủ đề công tác dân vận năm 2018 "Năm dân vận chính quyền"; Công văn số 924-CV/TU ngày 05/02/2018 của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về việc tổ chức thực hiện năm dân vận chính quyền, Thị ủy, UBND thị xã đã có nhiều văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện năm "Dân vận chính quyền" 2018 với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực và đã đạt được các kết quả khả quan, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo QP-AN trên địa bàn. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 25 của Bộ chính trị thị xã Hồng Lĩnh đã xây dựng được 40/59 tiêu chí đô thị loại III, công nhận về đích nông thôn mới năm 2013, tiếp tục giữ chuẩn, được công nhận lại sau 4 năm; toàn thị xây dựng thành công 507 mô hình, điển hình dân vận khéo, trong đó có trên 40 mô hình dân vận chính quyền. Riêng sáu tháng đầu năm 2018, đăng k\u200eí thực hiện 112 mô hình trong đó có 27 mô hình tiêu biểu cấp tỉnh.

Tuy nhiên, công tác dân vận nói chung và dân vận chính quyền thời gian qua vẫn còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém như: một số cán bộ, công chức, viên chức chưa đi sâu sát và chú ý lắng nghe ý kiến của nhân dân; tác phong làm việc còn thiếu sâu sát cụ thể, nặng về biện pháp mệnh lệnh hành chính, áp đặt, coi nhẹ việc vận động, thuyết phục; việc phối hợp của chính quyền với đoàn thể ở một số cơ sở trong công tác dân vận còn chưa cụ thể, hiệu quả chưa cao; kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở chưa đồng đều, công tác cải cách hành chính có chuyển biến nhưng còn hạn chế, nhất là việc giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn gây phiền hà cho dân,....

Nhằm phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế về công tác dân vận chính quyền và xuất phát từ tình hình thực tế, tại buổi tọa đàm đã có 08 lượt ýkiến phát biểu của các đại biểu đến từ các phòng, ban, ngành cấp thị và UBND các phường, xã. Theo đó, các tham luận đi sâu vào nhận thức về công tác dân vận nói chung và công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước tại cơ quan, đơn vị; liên hệ kết quả đạt được trong thực hiện công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước. Đánh giá đúng thực trạng, nguyên nhân công tác dân vận của cấp ủy, chính quyềncủa cơ quan nhà nước hiện nay và đề xuất các giải pháp tiếp tục tăng cường, đổi mới công tác dân vận của cơ quan nhà nước trong thời gian tới. Các ý kiến tham luận nhấn mạnh: bản thân cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức sống phải gương mẫu, trung thực, chịu trách nhiệm trước việc làm của bản thân; Hơn nữa, nói phải đi đôi với làm, khó làm trước dễ làm sau, tránh tư tưởng đùn đẩy việc nặng, tranh phần nhẹ…và quan trọng nhất là phải xây dựng được những tấm gương sáng, những điển hình tốt để nhân rộng bởi hình ảnh đẹp, tác phong tận tụy của người cán bộ, công chức, viên chức có sức mạnh rất lớn trong công tác dân vận chính quyền.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Phát biểu chỉ đạo và kết luận tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Văn Hải, Phó Bí Thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã và đồng chí Trần Quang Tuấn, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã cho rằng, sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế xã hội thì việc đổi mới và làm tốt công tác dân vận đóng vai trò rất quan trọng, dân vận là làm cho dân tin và làm theo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các đồng chí cũng chỉ rõ các vướng mắc, khó khăn trong công tác dân vận chính quyền hiện nay. Để nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, qua tọa đàm, lãnh đạo thị xã đề nghị người đứng đầu các đơn vị, chính quyền thị xã và phường, xã cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận của cơ quan Nhà nước theo hướng tính cực, chủ động; nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của nhân dân; sớm phát hiện bất cập trong chủ trương, chính sách để kịp thời kiến nghị cấp trên sửa đổi, bổ sung. Quan tâm giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của nhân dân; chủ động phối hợp với mặt trận và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, giám sát và trong triển khai thực hiện các chương trình, dự án;... Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và Nhân dân... về vai trò, vị trí của công tác dân vận. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng tác phong người cán bộ, công chức, viên chức tận tụy, công tâm. Tăng cường hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu với Nhân dân như luật định./.

HỒNG NGUYÊN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.318.138
Online: 113