Xác định việc hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở là một trong những giải pháp quan trọng để làm tốt công tác giảm nghèo, thời gian qua thị xã Hồng Lĩnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bà Nguyễn Thị Mùi ở TDP Hầu Đền – Phường Trung Lương có hoàn cảnh hết sức neo đơn, không nơi nương tựa, ốm đau bệnh tật quanh năm, sức khỏe yếu, nên mong muốn về một ngôi nhà kiên cố của bà không biết bao giờ mới thành hiện thực. Năm nay, niềm vui đã đến với bà khi nhận được tiền hỗ trợ của Hội đồng hương Phường Trung Lương tại Thành phố Hồ Chí Minh 50 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của anh em, họ hàng, được bà con trong xóm giúp công sức, tiền, vật liệu…bà đã xây được một căn nhà rộng gần 50 m2.

Nhân dân phường Đậu Liêu giúp hộ nghèo xây dựng nhà ở

Cùng hoàn cảnh khó khăn, chồng mất sớm, bà Đặng Thị Phượng ở TDP 1- Phường Đậu Liêu đã phải một mình vất vả để để nuôi 3 con khôn lớn. Nhiều năm nay, mẹ con bà sống trong ngôi nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng. Năm nay, được sự quan tâm, động viên giúp đỡ  của các cấp các ngành, gia đình bà đã xây dựng được một căn nhà mới với diện tích gần 80m2. Ở trong ngôi nhà mới, hơn ai hết, bà cảm nhận được sự ấm áp chia sẻ từ các cấp chính quyền, MTTQ và sự giúp đỡ của cộng đồng.

Cũng ở TDP1- Phường Đậu Liêu, ông Nguyễn Chí Thuận đã ngoài 50 tuổi, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, nên lâu nay toàn bộ thành viên gia đình phải ở trong ngôi nhà rộng chưa đầy 15 m2 sập sệ, xuống cấp. Năm nay, với sự chung tay góp sức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, sự đồng hành của các tổ chức đoàn thể , ngôi nhà rộng 100m 2 đã được xây dựng và đến nay đã gần hoàn thành trong niềm vui mừng, phấn khởi không chỉ gia đình ông Thuận mà còn của cả bà con lối xóm.

Đó chỉ là ba trong nhiều gia đình, nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã được giúp đỡ xây dựng nhà ở kiên cố trong thời gian qua. Thực hiện chương trình phối hợp vận động hỗ trợ làm nhà ở cho gia đình người có công, hộ nghèo và gia đình có trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giữa Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thị xã, trong thời gian qua Thị xã Hồng Lĩnh đã tích cực  kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức, cá  nhân chung tay giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa và nâng cấp nhà ở. Từ việc rà soát, thẩm định cho đến công tác kiểm tra, tất cả đều được thực hiện cụ thể, đảm bảo đúng đối tượng, đúng nhu cầu.  UBMTTQ Thị xã Hồng Lĩnh tích cực vận động các tổ chức thành viên, các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp, gia đình, dòng họ ủng hộ thêm cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện xây nhà ở phù hợp. Ông  Nguyễn Duy Ất - Chủ tịch UBMTTQ Phường Đậu Liêu, cho biết: "Tại phường Đậu Liêu, riêng trong 2 năm 2017-2018 đã xây dựng được 19 nhà ở cho hộ nghèo, mức hỗ trợ thấp nhất 10 triệu đồng/1 nhà, cao nhất 40 triệu đồng/1 nhà"

Hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo không chỉ giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương ngày càng phát triển. Nhận thức rõ điều đó nên trong thời gian qua, thị xã Hồng Lĩnh đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, đồng thời tập trung tuyên truyền vận động, tranh thủ tối đa mọi nguồn lực để giúp đỡ hộ nghèo làm nhà ở. Bên cạnh đó, UBMTTQ và các ban ngành đoàn thể còn tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn đầu tư phát triển sản xuất nâng cao đời sống và giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Điển hình như gia đình bà Đinh Thị Hà- ở TDP Thuận  Minh, phường Đức Thuận trước đây hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng khi được UBMTTQ  thị xã hỗ trợ tu sửa lại nhà ở, gia đình bà đã có cuộc sống ổn định, các thành viên trong gia đình yên tâm lao động sản xuất, chăn nuôi để phát triển kinh tế, đưa đời sống gia đình ngày một đi lên.

Ủy ban MTTQ thị xã phối hợp trao tiền hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở

Ông Đặng Ngọc Huấn- UVBTV- Chủ tịch UBMTTQ thị xã Hồng Lĩnh cho biết: "Trong năm 2 năm 2017-2018 thị xã Hồng Lĩnh đã xây dựng được 50 nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền gần 1 tỷ đồng. Riêng năm 2018, thị xã đã hỗ trợ làm 22 nhà ở cho hộ nghèo với tổng số tiền 530 triệu đồng, trao tặng 155 suất quà cho học sinh nghèo, với số tiền gần 50 triệu. Trao tặng  220 suất quà tết trị giá 81 triệu đồng; hỗ trợ khám chữa bệnh, hỗ trợ cứu đói 135 suất với số tiền 65 triệu đồng. Có nhà ở ổn định là nguồn động viên cổ vũ để các gia đình cố gắng vươn  lên phát triển kinh tế, tích cực đóng góp cho sự phát triển của quê hương. Những việc làm ý nghĩa mang tính nhân văn đó đã  góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn thị năm 2018 xuống còn 3,81%, cận nghèo còn 3,85%"

Quan tâm giúp đỡ người nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, mang giá trị nhân văn sâu sắc, là sự quan tâm đặc biệt của cả cộng đồng đối với những hoàn cảnh, số phận khó khăn. Thời gian tới, chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo tại thị xã Hồng Lĩnh sẽ tiếp tục kêu gọi vận động để nhận được nhiều hơn sự quan tâm, ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân, tạo điều kiện cho các hộ nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững./.

Thu Hằng – Thanh Trúc


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.335.462
Online: 161