Thực tiễn cách mạng và chiến tranh đã chứng minh, nhân tố con người chỉ có thể đóng vai trò quyết định dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng ta. Nói thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ thắng lợi cũng có nghĩa đó là thắng lợi của sự nghiệp bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người mà Đảng ta đã nâng lên thành tầm cao chiến lược

Đường lối chiến tranh của Đảng ta đã đặt con người vào vị trí chủ thể theo tư tưởng: Do dân và vì dân. Có thật sự do dân mới thật sự vì dân, và như vậy mới có chiến tranh nhân dân. Đường lối đó dựa trên niềm tin và sức mạnh vô tận của nhân dân đã được giải phóng, vảo khả năng cách mạng và sức sáng tạo của họ. Thực tiễn cách mạng đã chứng minh rằng: Ở đâu, nhân dân lao động có ý thức làm chủ thật sự thì ở đấy xuất hiện phong trào cách mạng. Với việc xây dựng chế độ mới, Đảng đã đưa lại giá trị chân chính cho con người Việt Nam.

Xe tăng của quân giải phóng tiến vào Dinh Độc lập trong ngày 30/4/1975 (ảnh tư liệu)

Ở miền Bắc, sau ngày giải phóng, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa, xây dựng từng bước những quan hệ sản xuất, thể hiện ngày càng đầy đủ địa vị làm chủ thật sự của Nhân dân lao động trên các mặt chính trị, kinh tế, quốc phòng, văn hóa, xã hội… Nhân dân lao động đã bắt đầu sử dụng quyền lực chính trị của mình, được hưởng những quyền tự do dân chủ mà ngàn đời mơ ước. Họ bước đầu được làm chủ về kinh tế thông qua việc thiết lập chế độ công hữu, sở hữu tập thể, sở hữu cá nhân người lao động. Như nhà thơ Tố Hữu đã viết:"…dân có ruộng dập dìu hợp tác, lúa mượt đồng ấm áp làng quê. Chiêm mùa cờ đỏ ven đê. Sớm trưa tiếng trống đi về trong thôn…". Chế độ mới đã thổi vào mỗi con người, đất nước Việt Nam một luồng sinh khí mới, làm cho "Mỗi chú bé đều nằm mơ ngựa sắt; mỗi con sông đều muốn hóa Bạch Đằng…" Trong chiến tranh, chế độ sở hữu đó đã đóng vai trò quyết định tập trung mọi lực lượng cho chiến thắng, thực sự là hậu phương lớn cho tuyền tuyến lớn.

Ở miền Nam, nhân dân ta đã cùng cả nước làm Cách mạng Tháng Tám thành công, kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, kiên quyết bảo vệ những thành quả cách mạng đã giành được, tiếp đó, vùng lên chiến đấu sống mái với bọn xâm lược Mỹ và bè lũ tay sai, đã giành lại quyền làm chủ ở từng khu vực nông thôn rộng lớn. Như phong trào đồng khởi Bến Tre, rào làng chiến đấu ở Củ Chi, Vĩnh Mốc, xuống đường chống Mỹ, ngụy ở các đô thị…

Toàn thể Nhân dân Việt Nam trong cả nước trên thực tế đã được hưởng quyền làm chủ đất nước, nên quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giành lại và giữ vững quyền làm chủ ấy. Đây chính là cơ sở vững chắc, động lực mạnh mẽ của cuộc kháng chiến. Tuy nhiên, như vậy chúng ta mới chỉ tạo ra những điều kiện xã hội để tạo ra những con người mới. Song con người mới không thể hình thành một cách tự phát. Vấn đề là phải tích cực, chủ động, xây dựng , bồi dưỡng toàn diện những con người Việt Nam đủ năng lực và phẩm chất ngang tầm đòi hỏi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chế độ mới, đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai bán nước.

Trên cơ sở chủ nghĩa yêu nước, Đảng ta đã bồi dưỡng nên chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Chủ nghĩa anh hùng cách mạng thời chống Mỹ là một hiện tượng độc đáo trong xã hội Việt Nam. Nó là sản phẩm của sự kết hợp truyền thống dân tộc với tinh thần cách mạng triệt để của giai cấp công nhân. Nó có tính quần chúng hết sức rộng rãi, đã trở thành đạo đức, chuẩn mực sống của hàng triệu con người. Năm 1965 chứng kiến phong trào đấu tranh chống Mỹ mãnh liệt ở miền Nam trong bài thơ Đường Tháng Tám, nhà thơ Phan Minh Đạo đã viết: " …Ta đứng đây giữa Trường Sơn hùng vĩ/ Mười tám sức trai luyện lửa thành đồng/ Chân pha sắt lòng như pha thép/ Ngửng cao đầu thở gió biến Đông..". Miền Nam tuy đi trước, về sau nhưng đã trở thành biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, làm nên một thời đại mới, như nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: "Thời đại ra ngõ gặp anh hùng".

Chủ nghĩa anh hùng cách mạng ấy là chủ nghĩa anh hùng tập thể của những con người bình thường làm nên sự nghiệp phi thường. Cả một dân tộc ta đã chiến đấu dưới mưa bom, bão đạn hàng chục năm trên tuyền tuyến lớn, vượt lên cái chết, càng đánh càng mạnh, càng mạnh càng thắng. Mấy chục triệu người trong cả nước đánh giặc chứ không chỉ quân đội đánh giặc. Nơi nào có giặc là nơi ấy có người đánh giặc, mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi phố là một trận địa, mỗi làng quê là một pháo đài, mỗi tỉnh, huyện là một chiến trường. Kiên quyết tiến công địch, bám định mà đánh, " còn cái lai quần cũng đánh". Vì yêu nước, người Việt Nam biết dẹp tình riêng, chịu những hy sinh to lớn nhất- vì đại nghĩa dân tộc và nghĩa vụ quốc tế cao cả. Hầu hết các gia đình trên cả nước đều gửi con em ra trận, có nhiều gia đình có từ 2 đến 7 con, tất cả đều là liệt sỹ. Hàng chục triệu người đã mấy chục năm trường chịu đựng gian khổ, hy sinh, đồng cam cộng khổ, chống địch trên mọi mặt trận, thực hiện đường lối kháng chiến của Đảng :"Toàn dân, toàn diện". Và đến giờ phút quyết định cuối cùng của trận đánh 30 năm, họ đã vươn lên như Phù Đổng. Ngày 30/4/1975 trở thành ngày lịch sử vĩ đại nhất trong lịch sử giải phóng dân tộc của đất nước ta.

Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chắp cánh cho trí tuệ con người Việt Nam bay lên đỉnh cao chói lọi. Đảng đã kết hợp Chủ nghĩa Mác - Lê nin, khoa học cách mạng của giai cấp tiên phong với tinh hoa của di sản trí tuệ, tinh thần của con người Việt Nam. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thức tỉnh cả dân tộc, đem lại cuộc đổi đời của mỗi người cũng như cả dân tộc Việt Nam, khôi phục và nâng cao những giá trị tinh thần đích thực của Nhân dân, đánh thức tiềm năng và phát huy những sức mạnh sẵn có của họ, đoàn kết họ thành tường đồng, vách sắt của Tổ quốc, với lời hịch lịch sử: " Không có gì quý hơn độc lập tự do". Và vì thế, với chiến thắng ngày 30 tháng Tư lịch sử, đất nước ta đã bay lên mùa Xuân bát ngát, dân tộc ta đã ngẩng cao đầu và mãi mãi tự hào với tầm vóc và dáng đứng Việt Nam!

Kỷ niệm 40 năm, ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cũng là thời điểm toàn Đảng, toàn dân, toàn đang hướng về lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, thế hệ chúng ta xúc động, tự hào được sống, học tập, chiến đấu, lao động, cống hiến trong sự nghiệp Cách mạng của Đảng quang vinh và Bác Hồ vĩ đại và thật thấm thía như lời thơ Chế Lan Viên đã từng viết: " …Chọn thời mà sống chăng, ta sẽ chọn năm nào đấy nhỉ. Cho tôi sinh buổi Đảng dựng xây đời. Mắt được thấy sông Hồng rực lửa. Ta với mẻ thép đầu là lứa trẻ sinh đôi !" ./.

Nguyễn Trường Thiện


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 4.161.193
Online: 67
ipv6 ready